close

8 วิธีป้องกันแสงสีฟ้า

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีในยุคดิจิติลตอนนี้
เข้ามามีบทบาทกับชีวิตของเราแทบทุกวัน ทุกเวลา
โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานออฟฟิศ ที่ต้องทำงานหน้าจอมีการใช้สายตา 6-8 ชั่วโมงติดต่อกัน ทำให้เริ่มมีอาการตาล้า ปวดตา ตาพร่ามัว ได้ง่าย
การใช้สายตาจ้องจอนานๆ โดยไม่ดูแลสุขภาพตาให้ถูกวิธี จึงทำให้เกิดปัญหาสายตาเสื่อมก่อนวัยได้

ดังนั้นเราควรดูแลสุขภาพดวงตาเราจากแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายให้ถูกวิธี

8 วิธีป้องกันแสงสีฟ้าง่าย ๆ ที่เรานำมาฝาก สามารถทำตามกันได้เลย
วิธีดูแลสายตา 1 : พักสายตาจากหน้าจอ

การเพ่งหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นเวลานานทำให้เราตาล้า ตามัว ตาแห้ง รวมถึงอาการเวียนหัว ปวดหัวเนื่องจากปัญหาในการปรับโฟกัสของการมองเห็นได้ เราควรพักสายตาจากหน้าจอบ้าง อีกทั้งยังไม่ควรนั่งแช่ตลอดทั้งวัน ให้ปรับเปลี่ยนอิริยาบถหรือลุกเดินบ้างเพื่อลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆของร่างกายด้วย
นอกจากนั้นเราควรที่จะปรับหน้าจอให้อยู่ในระดับที่พอดีกับสายตาของเรา และให้ห่างจากสายตาประมาณ 25 นิ้ว หรือ การปรับขนาดฟอนต์ให้เหมาะสมกับการมองเห็น ไม่ทำให้ต้องเพ่งมากเกินไป และควรปรับแสงจากหน้าจอไม่ให้จ้าเกินไป เพราะจะทำให้สายตาทำงานหนักได้

วิธีดูแลสายตา 2 : หมั่นทำความสะอาดคอนแทคเลนส์หรือแว่นตา
ควรที่จะทำความสะอาดคอนแทคเลนส์รวมถึงตลับใส่ ทุกๆ 2-3 เดือน และควรเปลี่ยนตลับใหม่ ที่สำคัญไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์เกินระยะเวลาที่กำหนด รวมถึงห้ามใส่ข้ามวันโดยไม่ถอด เพื่อเลี่ยงการระคายเคืองและการติดเชื้อของดวงตานั่นเอง

วิธีดูแลสายตา 3 : ทานอาหารบำรุงสายตา
• วิตามินเอ : ช่วยในการทำงานของจอประสาทตาและการมองเห็นในเวลากลางคืน พบใน ชะอม คะน้า ยอดกระถิน ตำลึง ผักโขม ฟักทอง
• วิตามินบี 1 และ บี 12 : ช่วยชะลอการเกิดต้อกระจก พบใน ตับ ไข่ เนื้อสัตว์ นมสด
• วิตามินซี : ช่วยชะลอการเกิดต้อกระจก พบใน ฝรั่ง ส้ม สับปะรด มะขามป้อม กะหล่ำดอก บร็อคโคลี่
• วิตามินอี : ช่วยชะลอการเกิดต้อกระจก พบใน น้ำมันธัญพืช น้ำมันดอกคำฝอย ข้าวโพด ถั่วเหลือง
• เบต้าแคโรทีน : ช่วยในการมองเห็นในเวลากลางคืน พบใน แครอท มะละกอ ข้าวโพดอ่อน หน่อไม้ฝรั่ง ผักบุ้ง
• ลูทีน และ ซีแซนทิน : ชะลอการเกิดต้อกระจกและโรคจอประสาทตาเสื่อม พบใน ผักโขม ไข่แดง ข้าวโพด บร็อคโครี่
• ซีลีเนียม : ช่วยชะลอการเกิดต้อกระจก พบใน หอยนางรม หอยลาย ตับไก่ เมล็ดทานตะวัน
• สังกะสี : ช่วยลดความเสี่ยงจอประสาทตาเสื่อม พบใน หอยนางรม ตับ เนื้อสัตว์
• สารสกัดจากใบแปะก๊วย : รักษาสายตาที่ผิดปกติในต้อหินบางชนิด
• โอเมก้า 3 : รักษาภาวะตาแห้ง พบใน ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ผลกีวี่
ที่มา : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

วิธีดูแลสายตา 4 : ออกกำลังกาย
การออกกำลังกายจะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง มีภูมิต้านทานโรค และห่างไกลจากโรคต่างๆ โดยเฉพาะ โรคอ้วน โรคเบาหวาน หรือไขมันสูง เพราะโรคเหล่านี้ อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่อดวงตา หรือมีปัญหาสายตาในอนาคตได้

วิธีดูแลสายตา 5 : เลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์จัด
การดื่มแอลกอฮอล์มากๆ มีโอกาสเสี่ยงต่อโรคทางสายตาอย่างโรคจอประสาทตาเสื่อมจากอายุได้ ส่วนการสูบบุหรี่ทำให้เสี่ยงต่อโรคจอประสาทตาเสื่อมจากอายุ โรคต้อกระจก รวมถึงอาจจะทำลายเส้นประสาทตา มีโอกาสทำให้ตาบอดได้ในอนาคต

วิธีดูแลสายตา 6 : พักผ่อนให้เพียงพอ
การใช้สายตาทั้งวันเพ่งหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีแสงสีฟ้า หรือ Blue light จะทำให้ตาของเราล้าได้ และส่งผลเสียต่อสายตาตามมา การพักผ่อนให้เพียงพอจะทำให้เราได้พักสายตาจากการทำงานหนัก ทำให้ตาของเราสดใสขึ้น และการมองเห็นชัดเจนขึ้นได้
วิธีดูแลสายตา 7 : บริหารดวงตาให้แข็งแรง
• กะพริบตาทุกๆ 4 วินาที
• ละสายตาไปมองอย่างอื่นทุกชั่วโมง แนะนำการมองสีโทนเย็น อย่างสีเขียว
• กวาดสายตาด้วยการมองในระยะไกลประมาณ 20 ฟุต
• ซิทอัพดวงตา ด้วยการหลับตาแล้วเหลือบขึ้นลงสักพัก จากนั้นให้ลืมตาแล้วกวาดสายตามองผ่านๆ 1 นาที เสร็จแล้วให้หลับตาอีกครั้งและเหลือบไปทางด้านซ้ายและขวา 1 นาที จากนั้นให้ลืมตาแล้วกวาดสายตามองผ่านๆอีกรอบหนึ่ง ให้บริหารตาแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะรู้สึกดีขึ้น และควรเว้นระยะห่างการบริหารตาแต่ละครั้งสัก 2-3 นาที

วิธีดูแลสายตา 8 : จิบน้ำบ่อยๆ
การจิบน้ำบ่อยๆจะช่วยป้องกันการตาแห้งได้ดี ส่วนมากแล้วคนที่ใส่คอนแทคเลนส์มักจะหยอดน้ำตาเทียม แต่บางครั้งน้ำตาเทียมก็อาจจะส่งผลเสียต่อดวงตาได้ถ้าไม่มีคุณภาพ วิธีธรรมชาติเลยก็คือให้จิบน้ำเปล่าบ่อยๆ แต่ไม่ควรดื่มน้ำครั้งละมากๆ เพราะร่างกายดูดซึมไม่ทันและจะขับถ่ายออกมาเป็นปัสสาวะแทน เพื่อให้ร่างกายได้ดูดซึมน้ำ ควรใช้วิธีจิบน้อยๆ แต่จิบบ่อยๆ

Cr. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

 

บทความอื่นๆ

บ้านกานดา

นโยบายคุณภาพเดียวคือ “เพื่อรอยยิ้มของครอบครัว และคนรุ่นต่อๆไป” เพื่อตอบสนองความพอใจสูงสุดของลูกค้า เพื่อคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี โดยลูกค้าเป็นผู้ที่เลือกได้

คอนเซ็ปต์บ้านของเรา