close

ครม.อนุมัติงบ1.6หมื่นล.ขยายรถไฟสายสีแดงถึงตลิ่งชัน/มธ.

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบขยายเส้นทางรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ใช้เงินลงทุน 16,772 ล้านบาท โดยการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าชานเมือง มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ดำเนินการในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา โดยขยายเพิ่ม 3 สถานี ระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี ใช้รูปแบบประกวดราคาแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Auction) ซึ่งการขยายเส้นทางจะช่วยอำนวยความสะดวกการเดินทางเชื่อมต่อออกไปภาคใต้

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบในการขยายเส้นทางสายสีแดงเข้มช่วงรังสิตธรรมศาสตร์(มธ.)ศูนย์รังสิต ใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี เช่นกันร.ฟ.ท.ดำเนินการก่อสร้าง โดยทั้ง 2 โครงการ รัฐบาลจัดหาแหล่งทุนรองรับการก่อสร้าง สำหรับการขยายโครงการ ระบบรถไฟชานเมือง ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา นั้น มีสถานีเพิ่มเติม 3 สถานี ได้แก่ สถานีพระราม 6 สถานีบางกรวย-การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และสถานีบ้านฉิมพลี ในกรอบวงเงิน 10,202.18 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายจากช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน ไปถึงอำเภอศาลายา จังหวัดนครปฐม ระยะทางรวม 14.8 กิโลเมตร คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณเดือนมิถุนายน 2562 แล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม 2565 โดยคาดว่า ในช่วงปีแรกที่เปิดให้บริการจะมี ผู้โดยสารประมาณ 47,570 ต่อวัน
ส่วนโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในกรอบวงเงิน 6,570.40 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายจากช่วงบางซื่อ -รังสิต ไปถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทางรวม 8.84 กิโลเมตร ประกอบด้วย 4 สถานี ได้แก่ สถานีคลองหนึ่ง สถานีเชียงราก สถานีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และสถานีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ฯ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณเดือน สิงหาคม 2562 แล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2565

ทั้งนี้หลังจาก ครม.อนุมัติแล้วทาง ร.ฟ.ท.จะดำเนินการประกวดราคาจ้างก่อสร้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) หรือด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ภายใน 2 เดือน และจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในปีนี้
สำหรับโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชันศิริราช ระยะทาง 5.7 กิโลเมตร 3 สถานี วงเงินลงทุน 6,645.03 ล้านบาท อยู่ระหว่างปรับลดวงเงินลงทุนตาม ข้อเสนอแนะของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) โดยจะเสนอ ครม. พิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป และช่วงสถานีหัวลำโพง -มหาชัย อยู่ระหว่างการปรับแบบ สำรวจเส้นทางใหม่
และในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มูลค่าเงินลงทุนประมาณ 140,000 ล้านบาท รวมงานก่อสร้างสายสีส้มช่วงตลิ่งชัน – ศูนย์วัฒนธรรม มูลค่าก่อสร้าง 96,000 ล้านบาท และเดินรถรูปแบบเอกชนร่วมลงทุน(PPP) ก็คาดว่าจะเข้า ครม.ภายใน 2 สัปดาห์นี้

ที่มาข้อมูล:สำนักโฆษก ทำเนียบรัฐบาล

บทความอื่นๆ

บ้านกานดา

นโยบายคุณภาพเดียวคือ “เพื่อรอยยิ้มของครอบครัว และคนรุ่นต่อๆไป” เพื่อตอบสนองความพอใจสูงสุดของลูกค้า เพื่อคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี โดยลูกค้าเป็นผู้ที่เลือกได้

คอนเซ็ปต์บ้านของเรา